mua dau dua o dau
Blog chính thức của siêu thị điện máy Topcare

Kinh nghiệm sử dụng điều hòa nhiệt độ, quạt máy hiệu quả và tiết kiệm điện

21 thg 3, 20140 nhận xét

Vào những ngày hè nắng nóng, điều hòa, quạt máy là những vật dụng khó tách rời của nhiều người. Song trên thực tế, không phải ai cũng biết cách sử dụng chúng một cách hợp lý và hiệu quả.
Kinh nghiệm sử dụng điều hòa nhiệt độ, quạt máy hiệu quả và tiết kiệm điện

Phát bệnh vì điều hòa, quạt máy
Không ít phụ huynh đã than thở rằng, sau khi lắp điều hòa, mua quạt hơi nước để chống nóng thì con  liên tục bị ốm. Đặc biệt, vào các ngày nắng nóng, lượng trẻ phải nhập viện gia tăng. Trong số đó, nguyên nhân bắt đầu từ máy lạnh, quạt điện chiếm tỷ lệ không nhỏ.

Những ngày nắng nóng mọi người hay để máy lạnh từ 18 - 20 độ C, nhưng theo các chuyên gia y tế, việc làm trên không có hiệu quả như mong muốn mà còn tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, virus phát triển. Không khí nóng - lạnh bất thường còn làm cơ thể không kịp thích ứng nên dễ bị cúm trong ngày nóng.

Nhiều gia đình lại  có thói quen đặt quạt điện sát người trẻ và không đổi hướng trong thời gian dài khiến mồ hôi bốc hơi rất nhanh, nhiệt độ ngoài da giảm xuống rõ rệt, còn phần da không có gió, mồ hôi bốc hơi chậm, nhiệt độ ngoài da tương đối cao, mạch máu da giãn rộng… làm sự tuần hoàn máu và bài tiết mồ hôi bị mất cân bằng, bị đau đầu, váng đầu, toàn thân bứt rứt… Nặng hơn là bị trúng gió, hội chứng vai gáy, cần phải có bác sĩ điều trị.

Nên cho quạt đảo chiều
Theo các bác sĩ, quạt điện chỉ nên dùng để làm thay đổi luồng không khí trong phòng cho bớt nóng bức. Khi nằm quạt, nên nằm cùng hướng thổi của quạt, hướng ra cửa. Không nên bật số cao. Phòng thoáng gió thì chỉ nên mở quạt với vận tốc nhỏ cho gió thổi nhẹ. Cũng không nên để quạt thốc thẳng vào người mà để gió thổi lệch sang phía khác, tránh gió lạnh xâm nhập cơ thể, nhất là với người đang suy nhược hoặc đang đầm đìa mồ hôi. Tốt nhất là dùng quạt đảo chiều.

Người già yếu, người suy nhược và trẻ em nên ít dùng quạt điện. Khi mồ hôi ra nhiều, không nên bật quạt ngay vì các mạch máu ngoài da toàn thân lúc đó đang giãn rộng, nếu bị gió đột ngột sẽ co lại làm ngưng trệ bài tiết mồ hôi, gây mất cân bằng giữa việc sinh nhiệt và tán nhiệt trong cơ thể, nhiệt lượng dư thừa không được phát tán ra ngoài… Mặt khác, khi gió mát thổi, chức năng phòng ngự cục bộ giảm xuống, virus và vi khuẩn xâm nhập có thể gây bệnh cảm nhiễm đường hô hấp, đau khớp, thậm chí đau bụng tiêu chảy.

Điều hòa nên để mức 26 độ C
Với máy lạnh thì khoảng cách nhiệt độ ở ngoài trời và trong nhà chênh nhau 8 - 10 độ C là phù hợp với sự thích ứng của cơ thể người. Mùa nóng nên để máy lạnh ở mức 26 độ C để cơ thể tránh bớt được những bệnh mùa hè như: Ngạt mũi, viêm họng, đau đầu, chóng mặt… cơ thể cũng không phải chống nóng hoặc chống lạnh, và không bị choáng váng khi từ phòng lạnh ra ngoài trời.

Tránh tiếp xúc ngay với điều hòa khi cơ thể đang đẫm mồ hôi do vận động vì có thể bị cảm giác ớn lạnh, khô môi khô họng, nếu cơ thể yếu có thể bị ốm.

Nên uống nhiều nước để chống khô họng, bôi kem dưỡng ẩm để chống khô da. Trong phòng nên đặt một chậu nước, năng lau sàn nhà bằng khăn ướt. Mỗi khi từ phòng lạnh ra ngoài nên mở to cửa và đứng ở cửa khoảng 2-3 phút để cơ thể thích nghi với không khí mới.

Không nên ngồi trong phòng máy lạnh quá lâu, đặc biệt trẻ nhỏ không nên ở trong phòng máy lạnh quá 4 tiếng một lần, tốt nhất cứ 2 đến 3 tiếng nên cho bé ra ngoài. Trước khi ra ngoài nên tắt điều hòa để cơ thể bé dần thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ. Ngoài ra, để đảm bảo sức khỏe cho bé, nên vệ sinh phòng sạch sẽ, cho bé uống nhiều nước, nhỏ nước muối sinh lý vào mắt vào mũi bé, bật quạt nhẹ để cho phòng thông thoáng. Tránh để gió điều hòa thốc thẳng vào mặt bé, nhất là khi ngủ.

Bảo quản điều hòa nhiệt độ
Máy điều hòa nên vệ sinh sạch sẽ 1 tháng/lần hoặc thay tấm lọc mỗi tháng 1 lần. Việc thường xuyên bảo dưỡng điều hòa không chỉ  giúp nâng cao tuổi thọ của sản phẩm mà còn hạn chế bụi, đặc biệt là các vi khuẩn, nấm mốc lưu trú trong điều hòa gây hại cho sức khỏe.

Nên tắt điều hòa bằng điều khiển từ xa trước khi tắt nguồn điện, chỉ nên bật lại điều hòa sau khi tắt ít nhất 10 phút để tránh hiện tượng sốc gas. Tối kỵ việc tắt bật liên tục, hiện nay các điều hòa đều có cơ chế tự động bật tắt khi nhiệt độ phòng ở mức hợp lý.

Khi không sử dụng lâu ngày thì nên tắt hẳn nguồn điện tới điều hòa để tránh hiện tượng nguồn điện không ổn định gây tác động xấu đến các mạch điện tử.

Đóng kín phòng khi sử dụng điều hòa để tránh thoát nhiệt dẫn đến điều hòa phải chạy liên tục, tiêu tốn điện năng. Khi tắt điều hòa, mở cửa để đảm bảo thông khí.

Theo Webphunu.net
Chia sẻ với bạn bè :

Đăng nhận xét

 
Google Plus:
Copyright © 2013. Blog Siêu Thị Điện Máy Topcare - Trung Tâm Mua Sắm Trực Tuyến - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Modify by quynhnet
Proudly powered by Blogger