mua dau dua o dau
Blog chính thức của siêu thị điện máy Topcare

Hướng dẫn dùng Pin Laptop để kéo dài thời gian sử dụng

1 thg 7, 20140 nhận xét

Theo Robert Meyers, người đứng đầu mảng sản phẩm trung tâm dữ liệu cho chương trình Energy Star tại Cơ quan Bảo vệ môi trường cho hay “máy tính xách tay không thực sự hiệu quả như bạn nghĩ” và thực tế là “những thiết bị này lãng phí khá nhiều năng lượng”.
Hướng dẫn dùng Pin Laptop để kéo dài thời gian sử dụng

Việc nhận thức được bao nhiêu năng lượng điện cần cho hệ thống để hoạt động và làm thể nào để kiểm soát chúng thực sự có ý nghĩa rất lớn - vì với mỗi watt mà bạn tiết kiệm, chiếc máy tính xách tay của người dùng đó có thể “tồn tại” lâu hơn. Nói một cách đơn giản hơn, theo như Robert Meyers, hiệu quả sử dụng điện càng cao, thời lượng dùng pin laptop trên thiết bị sẽ tốt hơn nhiều.

Cách tăng hiệu năng sử dung pin cho máy tính xách tay

1. Hạ “nhiệt” CPU
Với người dùng Windows, cách tốt nhất để giảm hiệu suất sử dụng BXL chính là thay đổi thiết lập “kế hoạch” cân bằng giữa hiệu suất sử dụng điện của BXL và tối ưu thời lượng dùng pin.Để thay đổi tùy chọn này, trước hết bạn vào mục Power Options trong Control Panel. Trong mục “Select a power plan”, nhấn chọn chọn tùy chọn Balanced để hệ thống tự động cân bằng giữa hiệu suất hệ thống với mức tiêu hao năng lượng của phần cứng.

Riêng với người dùng MAC, nếu muốn kiểm soát tốt tính năng Turbo Boost trên một chiếc MacBook, tốt nhất nên dùng ứng dụng Turbo Boost Disabler for Mac OS X. Nếu cơ bản chỉ muốn biết hiện tại BXL đang ngốn bao nhiêu điện năng, nhiệt độ cũng như xung nhịp người dùng có thể cài đặt ứng dụng Intel Power Gadget.

2. Lắp thêm RAM
Một cách khác để tăng thời lượng dùng pin của laptop chính là lắp thêm RAM cho máy. Trong số các thành phần phần cứng thì RAM là thiết bị ít tiêu hao năng lượng nhất – vì vậy việc lắp thêm 4 GB hay 8 GB RAM sẽ không khiến máy “ngốn” nhiều pin hơn mà còn giúp tăng hiệu suất sử dụng pin. Hẳn người dùng sẽ ngay lập tức đặt câu hỏi vì sao lại có tình trạng này. Cơ bản, nếu dung lượng RAM hạn chế, máy tính xách tay khi đó sẽ dùng chính 1 phần dung lượng ổ cứng để làm RAM ảo. Và như đã trình bày ngay từ đầu, ổ cứng là một trong số những tác nhân gây tình trạng giảm thời lượng dùng pin máy tính. Chính vì thế, việc nâng cấp RAM phần cứng sẽ giúp cải thiện vấn đề.

3. Tối ưu kho lưu trữ
Như đã nói, việc nâng cấp sử dung ổ SSD cũng là một cách kéo dài thời lượng dùng pin cho máy tính xách tay. Tuy nhiên, không phải người dùng nào cũng đủ điều kiện để đầu tư nâng cấp nhóm thiết bị này.

Vậy, làm thế nào để tiết kiệm pin cho các hệ thống sử dụng ổ cứng truyền thống? Đơn giản nhất với hệ thống Windows chính là chọn cách tắt ổ cứng khi không sử dụng máy sau khoảng thời gian từ 10 đến 15 phút.

Riêng với người dùng MAC, mặc định hệ thống thiết lập tự động ngắt ổ cứng sau mỗi 10 phút không hoạt động, song bạn vẫn có thể thiết lập khoảng thời gian mong muốn bằng cách khởi động giao diện Terminal sau đó gõ vào dòng lệnh “sudo pmset disksleep X” – trong đó X là khoảng thời gian mong muốn. Dĩ nhiên để làm được điều này, bạn phải cung cấp mật khẩu ở cấp quản trị.

4. Rút ngắn thời gian hiển thị màn hình
Thị trường ngày càng nhiều các máy tính xách tay sở hữu màn hình độ phân giải cao. Tuy nhiên, càng nhiều điểm ảnh hiển thị, chip đồ họa và màn hình càng cần nhiều điện năng để hoạt động. Vì vậy, việc rút ngắn thời gian hiển thị sau một khoảng thời gian nhất định không sử dụng máy cũng giúp tiết kiệm đáng kể năng lượng pin cho máy tính xách tay.

5. Đưa máy vào chế độ “ngủ” khi không sử dụng
Ngoài cách rút ngắn thời gian hiển thị của màn hình, động thái đưa máy vào chế độ ngủ (Sleep) cũng giúp tăng đáng kể thời lượng sử dụng pin cho máy tính xách tay. Hầu hết các máy tính xách tay ngày nay đều được trang bị nút chức năng sleep đồng hành cùng các phím chức năng quen thuộc khác. Việc “ru ngủ” máy thực tế có thể giúp tiết kiệm được khoảng 15W. Có thể nói việc kích hoạt tính năng này trên các máy tính MAC cũng như Windows không hề phức tạp. Tuy nhiên với các đời máy MacBook Pro được thiết kế trong giai đoạn cuối năm 2008 và giữa 2009, người dùng cần sử dụng cú pháp lệnh sau “sudo pmset sleep X” trong giao diện Terminal – trong đó X là số phút quy định thời gian chờ trước khi đưa máy vào chế độ ngủ.

6. Tùy chỉnh đồ họa
Nhiều máy tính xách tay ngày nay ngoài bộ xử lí đồ họa tích hợp còn được trang bị song song card đồ họa rời. Tuy nhiên để bù lại cho hiệu năng xử lí đồ họa được tối ưu này, người dùng phải chịu mức tiêu hao điện năng lên đến 60W. Tuy nhiên, hầu hết các hãng công nghệ đều tích hợp những tính năng giúp “cân bằng tải” tùy theo ứng dụng mà người dùng sử dụng thông qua những thiết lập cung cấp trong các tiện ích đi kèm phần cứng.

7. Giải pháp 7%
Hầu như mọi máy tính xách tay chạy Windows ngày nay đều được cài đặt tính năng tự động tắt máy khi dung lượng pin thấp hơn mức quy ước 7%. Đây được xem như là một hệ số an toàn, đủ cung cấp năng lượng pin để người dùng đóng tất cả các ứng dụng, sao lưu dữ liệu cá nhân và tắt máy an toàn. Tuy nhiên, với một chiếc laptop mới, pin còn khỏe thì đôi khi cài đặt này khiến người dùng có thể lãng phí từ 10 đến 15 phút sử dụng pin.

Nhiều thử nghiệm trên các mẫu máy tính xách tay có tuổi thọ pin ở mức khá đều có thể chấp nhận mức cài đặt hệ số an toàn nhỏ hơn 7% mà HĐH quy ước; và người dùng cũng có thể dễ dàng thiết lập lại giá trị này trong mục Power Options của Control Panel. Riêng với MAC, dù HĐH không trực tiếp cho phép can thiệp, thay đổi hệ số an toàn trên, nhưng người dùng vẫn có thể sử dụng tiện ích Low Battery Saver để tùy chỉnh theo ý mình.

8. Tắt bớt phần cứng không dùng đến
Với người dùng máy tính xách tay, luôn có một quy tắc vàng cần phải nhớ chính là luôn tắt đi nếu không sử dụng đến. Quy tắc này cũng có thể áp dụng trên các thiết bị phần cứng không mấy khi được người dùng sử dụng ví dụ như kết nối Bluetooth, các ngõ cắm không sử dụng. Ngoài ra, nếu đang sử dụng kết nối mạng có dây, người dùng cũng nên tắt Wi-Fi để tiết kiệm pin cho máy.

9. Dọn dẹp máy tính
Một chiếc laptop bám đầy bụi bặm ở quạt tản nhiệt cũng như các khe thoát nhiệt không chỉ cản trở quá trình tản nhiệt mà còn khiến hiệu suất toàn hệ thống bị sụt giảm, khiến suy hao điện năng trên các phần cứng. Vì vậy, hãy tập thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường làm việc cũng như vệ sinh máy định kì. Tuy nhiên, với máy tính xách tay nếu không có chuyên môn, tốt nhất bạn nên nhờ các cơ sở có uy tính khi cần vệ sinh phần cứng.

10. Quản lí ứng dụng
Người dùng bình thường khó có thể hiểu rõ việc gì đang xảy ra bên trong một chiếc máy tính của họ. Mặc dù Microsoft đã tuyên bố rằng các ứng dụng Windows 8 chạy nền không mảy may suy giảm hiệu năng hệ thống, song tốt nhất người dùng nên tập thói quen đóng hẳn các ứng dụng không cần thiết ngay từ bây giờ.

Chia sẻ với bạn bè :

Đăng nhận xét

 
Google Plus:
Copyright © 2013. Blog Siêu Thị Điện Máy Topcare - Trung Tâm Mua Sắm Trực Tuyến - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Modify by quynhnet
Proudly powered by Blogger